Hệ thống treo (Suspension) là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kết cấu của một chiếc xe, giúp cho chiếc xe chuyển động êm ái, ổn định và góp phần mang đến cảm giác lái tốt nhất cho người lái.
Nếu ví von hệ thống bánh xe giống như bàn chân của con người thì hệ thống giảm xóc (Suspension) chính là toàn bộ đôi chân của bạn. Các loại giảm xóc khác nhau sẽ cho ra mỗi mức độ êm ái và cảm giác khác biệt hoàn toàn trong các điều kiện địa hình. Đặc biệt hơn Hệ thống treo cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cảm giác lái xe của bạn
Hệ thống treo không phù hợp sẽ ảnh hưởng tới tải trọng của xe, độ an toàn, thoải mái và một số bộ phận khác trên xe của bạn. Và nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong 5 dấu hiệu cảnh báo dưới đây thì tốt nhất là bạn hãy nghĩ ngay tới phương án nâng cấp hệ thống giảm xóc cho xế cưng của mình
Hiệu suất giảm xóc dưới mức cho phép
Dấu hiệu rõ ràng nhất về hiệu suất giảm xóc dưới mức tiêu chuẩn là khi đi trên đường trường On-Road hay Off-Road, bạn sẽ gặp phải một số tình trạng như:
⚠️ Xe giằn xóc khi đi qua những cung đường xấu
⚠️ Hệ thống Giảm xóc phát ra tiếng kêu, cót két khó chịu
⚠️ Mất kiểm soát lái
⚠️ Vô lăng bị rung lắc
⚠️ Khung xe chao đảo liên tục
⚠️ Đầu xe bị chúi xuống khi phanh gấp
Đây là những dấu hiệu cho thấy hệ thống giảm xóc trên xe của bạn đang hoạt động không hiệu quả và việc nâng cấp giảm xóc phù hợp sẽ mang lại cảm giác lái tốt nhất cho bạn.
Chiều cao hốc bánh phía sau thay đổi
Chiều cao đuôi xe thay đổi là dấu hiệu cảnh báo hệ thống giảm xóc phía sau (bao gồm Phuộc sau, Nhíp lá hoặc lò xo) đã hoạt động quá sức – Phần đuôi xe lúc này sẽ bị xệ xuống khi bạn chở tải hay kéo xe phía sau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận. kém ổn định trên đường trường và không thực sự an toàn
Hệ thống Giảm xóc quá tải khi nâng cấp thêm phụ kiện
Trong trường hợp nâng cấp bất kỳ phụ kiện nào lên xe thì bạn nên nghĩ ngay đến phương án nâng cấp giảm xóc để đồng bộ với trọng lượng của các phụ kiện vừa được thêm vào.
Theo tiêu chuẩn Gross vehicle Mass (GVM) – trọng tải tối đa của xe có thể chở được, đây là con số được các hãng xe đưa ra để đăng kiểm với các cơ quan quản lý
Ví dụ ở trên thì chiếc xe này đã chịu thêm tải trọng 590kg sau khi nâng cấp phụ kiện, như vậy theo thông số đăng ký thì chiếc xe sẽ chỉ có thể chở được thêm 60kg (bao gồm cả hành khách ngồi trên xe) nếu không muốn vượt quá tiêu chuẩn GVM
Tuy nhiên, một số hãng sản xuất giảm xóc độ (Aftermarket Suspension) – điển hình như TJM4X4 đều có cho mình những phiên bản nâng cấp nhằm tối ưu tiêu chuẩn GVM – giúp bạn có thể nâng cấp phụ kiện hay chở tải một cách thoải mái mà không vượt quá tiêu chuẩn. Và tất nhiên các bản nâng cấp của TJM đều đã vượt qua những bài Test vô cùng nghiêm ngặt và được cấp chứng nhận an toàn của các cơ quan chức năng.
Lốp xe bị mòn quá nhanh
Một hệ thống treo tốt sẽ tối ưu quá trình tiếp xúc giữa lốp xe với bất kỳ bề mặt địa hình nào, đảm bảo cho một chuyến đi êm ái và an toàn. Mặt khác hệ thống treo kém sẽ khiến cho lốp xe bị nảy nhiều hơn, dẫn tới tình trạng mòn lốp quá mức.
Và nếu thời gian thay lốp xe của bạn sớm hơn dự kiến, đó chính là dấu hiệu cho thấy hệ thống treo đang hoạt động không tốt.
Số kilomet trên ODO ngày càng lớn
Xe càng lâu năm thì nhu cầu thay thế và nâng cấp phụ tùng càng nhiều. Và việc trang bị một hệ thống giảm xóc tốt sẽ có ảnh hưởng vô cùng tích cực tới chiếc xe của bạn
Vậy Lựa chọn thay thế giảm xóc thế nào cho phù hợp
Để lựa chọn một bộ giảm xóc phù hợp, trước tiên bạn cần trả lời một vài câu hỏi như:
- Bạn có thường xuyên chở nặng không?
- Bạn có dự định gắn thêm cản hay tời không?
- Bạn thích cảm giác lái nào ? Bồng bềnh hay chắc chắn khi ôm cua.
- Ngân sách dự kiến mà bạn sẽ bỏ ra?
Sau khi đã nắm rõ từng tiêu chí trên thì việc lựa chọn giảm xóc sẽ đơn giản hơn rất nhiều, khi mà ngày nay các hãng sản xuất Phuộc độ đều phân loại các mã Phuộc khác nhau với từng cấu hình xe hay cảm giác lái của mỗi người.
Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu nâng cấp các món đồ chơi trong tương lai như Cản hay Tời thì cũng nên tính toán để lựa chọn giảm xóc phù hợp, vì chỉ cần đặt thêm 15-20kg phía trước đầu xe cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của giảm xóc nguyên bản.
Việc thay thế Hệ thống giảm xóc cũng không quá phức tạp, thường chỉ mất từ 2-3 tiếng và cũng không làm ảnh hưởng tới kết cấu nguyên bản trên xe. Ngoài ra bạn cũng nên chọn Workshop uy tín để được tư vấn và lắp đặt tốt nhất
Một số gợi ý để nâng cấp Phuộc độ cho các dòng xe 4WD
- Dòng TJM Comfort: Êm ái khi đi trên đường trường
- Dòng TJM XGS Series 4000: Êm ái và đầm chắc với chi phí hợp lý
- Dòng giảm xóc cao cấp TJM Pace: giảm chấn hoàn hảo phù hợp cho cả On & Off-Road
Chúc các bạn lựa chọn cho mình một hệ thống giảm xóc phù hợp.