Remap FAQs

Remap

ECU là gì?

ECU là viết tắt của Engine Control Unit. Nó chính là “bộ não” điều khiển mọi hoạt động của xe, tương tự như CPU trong máy tính. ECU dựa vào dữ liệu đầu vào (input) như là nhiệt độ môi trường, nhiệt độ dầu máy, áp suất không khí, vòng tua hiện tại, vị trí chân ga… để ra quyết định như là tạo ra momen xoắn bao nhiêu, phun bao nhiêu nhiên liệu, nạp bao nhiêu không khí…

Remap ECU là gì?

Remap ECU là việc tinh chỉnh lại “bộ não” của xe nhằm mục đích giúp xe hoạt động hiệu quả hơn. Việc làm này được thực hiện hoàn toàn bằng phần mềm trên máy tính và đọc/ghi vào xe thông qua cổng OBD (On-Board Diagnostic) hoặc thông qua các chân (pin) của ECU. Kết quả của việc remap là xe tiết kiệm nhiên liệu hơn (lên đến 15%) và mạnh mẽ hơn (Torque/Power lên đến 40%).

Chẳng phải nhà sản xuất đã tối ưu momen xoắn (torque) và công suất (Horse Power – mã lực) cho xe của tôi rồi sao?

Câu trả lời là không.

Khi nhà sản xuất cho ra đời một động cơ, họ sản xuất hàng loạt cho nhiều thị trường, ở mỗi thị trường có các tiêu chuẩn khác (VD tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn, nhiên liệu, dịch vụ hậu mãi…) nhau nên một bản map cho ECU không thể tối ưu cho tất cả các xe được. Ngoài ra trong quá trình phát triển, chính nhà sản xuất cũng liên tục cải tiến ECU để động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Ví dụ: hiệu suất mặc định của động cơ Duratoq 2.0 TDCi dành cho dòng xe Ford:

  • Ford Focus C-Max 2003: 134 mã lực, 340 Nm
  • Ford Mondeo 2007: 158 mã lực, 340 Nm
  • Ford Mondeo 2018: 207 mã lực, 450 Nm

Vì vậy còn rất nhiều không gian (room) để cải tiến ECU giúp xe hoạt động hiệu quả hơn

Một ví dụ dễ thấy khác là các động cơ bình thường chạy trên đường chỉ khoảng hơn 100 mã lực, nhưng trong các cuộc đua xe trên thế giới, các kỹ sư có thể đẩy nó thêm được 3-5 lần sức mạnh ban đầu.

Vậy xe của tôi có thể thêm được bao nhiêu hiệu suất (momen xoắn / mã lực)

Tùy loại xe và phần cứng mà bạn đang có.

Tại Nova Performance, chúng tôi hiểu về giới hạn phần cứng của từng xe (Air Filter, Turbocharger, Supercharger, Injection Pressure…) để điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra chúng tôi còn được sự hỗ trợ từ các chuyên gia của đối tác Italy để đảm bảo xe của bạn chạy êm, mượt, mạnh mẽ.

Ví dụ:

  • Xe Ford Ranger 3.2, phần cứng zin, đã chạy dưới 30.000 km lên thêm được khoảng 14-18%
  • Xe Honda CR-V 2.4, phần cứng zin, đã chạy dưới 30.000 km lên thêm được khoảng 6-9%

Remap cho 1 chiếc xe tốn bao nhiêu thời gian?

Tổng thời gian (dyno trước khi remap, remap, dyno sau khi remap) trung bình là khoảng 2 giờ. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt chúng tôi cần phân tích chi tiết các thông số OBD (Manifold Air Pressure, Engine Coolant Temperature, Lambda, Turbo Pressure…) thì thời gian có thể lên đến 1 ngày hoặc lâu hơn.

Remap xong tôi có thể về bản map zin (reversed) được không?

Hoàn toàn được. Nếu bạn không hài lòng, hoặc trường hợp bạn bán/cho thuê xe, chúng tôi sẽ hỗ trợ việc này hoàn toàn miễn phí.

Bên nhà sản xuất / dịch vụ có biết xe của tôi đã được remap không?

Nova Performance đầu tư rất nhiều tiền vào phần mềm đọc/ghi cao cấp để đảm bảo rằng nhà sản xuất / dịch vụ không thể biết được xe của bạn đã được remap. Do đó bạn hoàn toàn yên tâm khi mang xe đến dịch vụ bảo hành xe.

Bên dịch vụ chỉ thấy rằng xe của bạn mạnh thêm thôi. Còn các thông số của ECU thì hoàn toàn hợp lệ (checksum, write count…)

Tuổi thọ (lifespan) của xe có bị ảnh hưởng bởi remap không?

Không. Các kỹ sư của Nova 4×4 được đào tạo bài bản để cải thiện hiệu suất chiếc xe của bạn mà vẫn nằm trong dung sai cho phép. Ngoài ra cách remap của Nova Performance đã được thử nghiệm ở khoảng 1000 xe bởi các đối tác ở Italy và cho ra kết quả tối ưu cả về hiệu suất và tuổi thọ.

Có một điều đáng buồn là một số cá nhân / tổ chức ở Việt Nam cũng làm công việc remap này mà không có tâm, không am hiểu về ECU operating system, ECU behavior nên remap ra những con số thoạt nhìn rất ấn tượng; nhưng gây ra căng thẳng (stress) quá mức cho động cơ, hệ thống làm mát, hệ thống truyền động, hệ thống nén… Hệ quả của việc này là giảm tuổi thọ của các phần cứng của xe. Chúng tôi phát hiện ra điều này khi một số khách hàng mang xe đã được remap ở nơi khác đến Nova Performance nhờ remap lại.

Xe của tôi đã thay một số bộ phận (phần cứng), điều này có ảnh hưởng đến remap không?

Một số thay đổi về phần cứng (air filter, turbocharger, exhaust pipe…) có thể giúp cải thiện hiệu quả của việc remap. Tùy vào sự thay đổi mà Nova Performance có cách remap khác nhau để mang lại hoạt động tối ưu cho xe của bạn.

Những thay đổi không liên quan trực tiếp đến khí nạp (intake), khí xả (exhaust) và động cơ, ví dụ như đèn, cản trước.., không ảnh hưởng đến remap

Nova Performance có thể remap được tất cả các xe không?

Hầu hết các dòng xe đều có thể remap được.

Tuy nhiên một số dòng xe quá mới hoặc quá cũ thì không có sẵn driver nên không hoặc chưa thể remap được. Bạn vui lòng liên hệ Nova Performance để chúng tôi ghi lại thông tin vào thông báo khi nào xe của bạn có thể remap được

 

30 ngày hoàn tiền là sao?

Nova Performance cam kết hoàn lại tiền nếu bạn không hài lòng trong vòng 30 ngày sau khi remap.

Hoàn lại tiền chỉ áp dụng cho remap, không áp dụng cho các dịch vụ nâng cấp khác. Đồng thời chúng tôi sẽ nạp trở lại bản map zin cho xe của bạn.

Remap ECU so với Tuning Box? Cái nào hơn?

Remap ECU vượt trội hoàn toàn so với Tuning Box. Nguyên nhân là khi remap, các kỹ sư sẽ nhìn vào từng thông số (mỗi loại xe/xe/ECU có thông số khác nhau) và điều chỉnh từng chút một cho phù hợp. Còn Tuning Box đã được làm sẵn với vài thông số mặc định nên không thể tối ưu cho từng chiếc xe. Đặc biệt, sử dụng  những Tuning Box rẻ tiền trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề của xe và ảnh hưởng đến hiệu suất, tuổi thọ.

Bên dịch vụ lỡ tay về zin bản map của tôi, giờ phải làm sao?

Bạn chỉ cần mang xe đến Nova Performance, chúng tôi sẽ nạp lại bản đã remap cho bạn. Và điều này hoàn toàn miễn phí.

Remap Stage 1, Stage 2, Stage 3 là gì?

Phụ thuộc vào phần cứng đã được nâng cấp, cách remap sẽ khác nhau cho phù hợp. Hiệu suất sau khi remap của Stage 2 sẽ nhiều hơn stage 1, nhưng ít hơn stage 3.

  • Stage 1: Không có phần cứng nào được nâng cấp
  • Stage 2: Nâng cấp nhẹ, thông thường bao gồm Air Filter (lọc gió), Intercooler (làm mát khí nạp), decat, DPF Removal
  • Stage 3: bao gồm các nâng cấp của Stage 2 và thêm Hybrid Turbo / bigger Turbo, straight pipe (ống xả thẳng) và các nâng cấp của hệ thống nhiên liệu hoặc can thiệp sâu hơn vào động cơ (piston, cylinder…)