Độ mâm lốp và những điều cần lưu ý

Back to Tin tức

Độ mâm lốp là một trong những yếu tố khiến chiếc xe trở nên bắt mắt hơn bên cạnh việc độ đèn và bodykit, tuy nhiên trước khi quyết định nâng cấp thì quý khách cần tìm hiểu những yếu tố sau đây

Tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ bộ Mâm Lốp

Với không ít khách hàng, chỉ cần một bộ mâm đẹp, trông vừa vặn, và có giá hợp lý là “chơi”. Tuy nhiên, nếu không quan tâm tới xuất xứ, và một số đặc tính kỹ thuật của cả mâm lẫn lốp thì hậu quả sẽ là khó lường, có thể dẫn tới mâm và lốp có nguy cơ bị vỡ, nứt trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều thương hiệu mâm nhái các hãng sản xuất Mâm độ Aftermarket lớn như Fuel – Offroad, TUFF … Do đó việc tìm hiểu kĩ xuất xứ cũng như các cơ sở bán mâm độ là việc nên làm trước khi quyết định thay Mâm lốp.

Nova4x4 là đại lý nhập khẩu chính hãng các thương hiệu Mâm Fuel Off-Road, Black Rhino và lốp BFGoodrich tại Việt Nam

Lựa chọn Lốp

Lựa chọn một bộ lốp tốt có rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chủ chốt đó là: chất liệu, gai lốp và độ kín khi lắp với mâm.

Chất liệu làm lốp quyết định tới 70% độ bám đường của lốp, 20% là gai lốp và 10% còn lại là độ bám vào mâm. Vật liệu làm lốp thường là dạng cao su tổng hợp có độ co dãn tương đối tốt và chịu đàn hồi tốt. Với lốp mềm thường có độ bám tối ưu, ma sát cực tốt, tuy nhiên rất nhanh mòn và phải thay thế nhiều. Tốc độ của xe khi lắp lốp này hầu như chỉ là tương đối, trong khi lốp cứng có thể giúp xe đạt tốc độ cao hơn, lâu mòn hơn và nhẹ hơn nhưng độ bám kém hơn.

Hiện nay các dòng Lốp độ cho xe bán tải được đông đảo khách hàng ưa thích thường là những dòng lốp All-Terrain để có thể đi được trên mọi địa hình, đặc biệt hơn dòng lốp BFGoodrich AT KO2 do sử dụng công nghệ Core Guard mới nhất nên không hề gây tiếng ồn như các dòng lốp địa hình khác.

Độ lốp kích thước lớn  giúp tăng thêm lực bám, tăng dáng vẻ hầm hố cho chiếc xe cũng như giúp giảm một số chi phí nhỏ mà một số loại lốp nguyên bản không thể làm được. Tuy nhiên việc độ lốp lớn cũng có những nhược điểm nhất định.

  • Có một số lưu ý khi bạn nâng kích thước lốp là sai số về vận tốc, mỗi một số ví dụ 17 inches lên 18 inches sẽ làm cho đồng hồ báo tốc độ của xe bạn bị lệch đi khoảng 3%, vì vậy nếu đồng hồ xe bạn chỉ 80 km/h thì vận tốc thực tế đã là 83 km/h.
  • Kích thước lý tưởng khi tăng size lốp là từ 1 đến 3 số, ví dụ từ 17 lên 18 hoặc 20 inches, lớn hơn số này bạn sẽ bắt đầu đối diện với một vài vấn đề kỹ thuật đôi khi không dễ giải quyết.
  • Ngoài ra lốp lớn hơn sẽ giảm khả năng của hệ thống phanh do trọng lượng lốp tăng lên dẫn đến lực quán tính cũng tăng lên.

Lựa chọn Mâm

Một lưu ý quan trọng khi độ Mâm là Offset. Offset là khoảng cách từ đường chính giữa mâm (Wheel Center) đến bề mặt tiếp xúc của mâm với trục bánh xe, chỉ số này được tính bằng đơn vị mm. Đây là chỉ số rất quan trọng khi độ mâm lốp. Theo đó sẽ có 3 loại Offset chính:

  • Offset = 0 (Zero Offset): bề mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm, loại mâm có Offset 0 thường được sử dụng cho các mẫu xe SUV
  • Offset > 0 (Offset Dương): bề mặt tiếp xúc ở phía trước (hay ở bên ngoài) đường chính giữa mâm. Các mâm loại này thường thấy trên các xe chuyển động cầu trước FWD.
  • Offset < 0 (Offset Âm): bề mặt tiếp xúc ở phía sau (hay ở bên trong) đường chính giữa mâm. Các loại mâm Offset âm phù hợp với các xe chuyển động cầu sau RWD, xe Jeep, Offroad cần lốp xe rộng. Và với Offset âm, lốp xe thường chìa ra bên ngoài tấm chắn bùn

Nếu Độ mâm lốp cho Ford Ranger Widltrak đời 2016, mâm xe nguyên bản có Offset +55, nếu chọn những bộ mâm có Offset 0 hoặc Offset âm sẽ giúp cho bánh xe lòi ra ngoài khá nhiều, ví dụ mâm Fuel Offset -12 thì bánh sẽ lòi ra 55+12=67mm (6.7cm) so với nguyên bản.

So sánh trước và sau khi độ Mâm vỏ dòng xe Ranger 3.2 (đời 2016) sau khi độ Lốp 285/60R18 và độ Mâm 18×9 Offset -12

Ngoài ra các bạn cần chú ý thêm thông số Bolt Pattern (Vòng bulông) hay còn gọi là PCD (Pattern Circle Diameter). Vòng bulông thể hiện đường kính của vòng tròn tưởng tượng đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.

Các dòng xe bán tải và SUV thông thường như Ford Ranger, Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Toyota Fortuner, Ford Everest thường có PCD là 6 x 139.7 trong khi Nissan Navara lại có PCD là 6 x 114.3

Những yếu tố khác cần lưu ý

  • Mâm có Offset càng âm thì bánh xe lòi ra càng nhiều
  • Khi đánh lái hoặc xe đậu tại vị trí nghiêng bánh xe có thể chạm vào các bộ phận khác như rô tuyn lái hay vè xe. Do đó sau khi nâng mâm lốp cho khách hàng chúng tôi sẽ tiến hành xử lý cạ vè để hạn chế tình trạng trên
  • Lựa chọn Mâm và Lốp cùng kích thước sẽ không bị làm khó dễ quá nhiều trong quá trình đăng kiểm

 Việc độ chiếc xe đẹp là mong muốn của rất nhiều người, tuy nhiên không nên vì đẹp mà ảnh hưởng đến sự hoạt động ổn định của chiếc xe cũng như an toàn của chính bản thân khi vận hành ngoài đường. Để nhận được những tư vấn chính xác và miễn khí trước khi nâng cấp, quý khách có thể liên hệ Nova4x4 để được giải đáp. Chúc quý khách lựa chọn cho mình được một bộ Mâm lốp phù hợp.

 

 

Chia sẻ bài viết này trên

Back to Tin tức