Đường kính ty phuộc có thực sự quan trọng?

Back to Tin tức

“Đường kính ty phuộc có thực sự quan trọng” – đây là câu hỏi mà thời gian gần đây Nova4x4 thường xuyên nhận được từ khách hàng. Và để trả lời cho câu hỏi này trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 2 loại hệ thống treo cơ bản là Hệ thống treo liên kết đa điểm MacPherson và Treo liên kết đa điểm tay đòn kép (Double Wishbone Suspension System).

đường kính ty phuộc

đường kính ty phuộc

Tìm hiểu về 2 hệ thống treo: Mc Pherson và Double wishbone

Hệ thống treo độc lập, đặc biệt là loại tay đòn kép, là một thiết kế tiên tiến trong ngành ô tô. Cấu trúc này giúp các bánh xe di chuyển độc lập, tăng độ cứng vững và cải thiện khả năng kiểm soát, mang lại cảm giác lái an toàn và thoải mái. Khi một bánh xe gặp chướng ngại vật, các bánh xe khác ít bị ảnh hưởng, giúp xe duy trì sự ổn định. Các kiểu hệ thống treo độc lập tiêu biểu là hệ thống treo MacPherson, hệ thống treo tay đòn kép (double wishbone), hệ thống treo đa liên kết (multi-link),…

  • Hệ thống treo MacPherson: Được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe phổ thông và hạng trung, hệ thống này nổi bật với cấu tạo đơn giản, chi phí thấp, và dễ sản xuất. Điều này làm cho nó trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là trong các dòng xe hướng đến thị trường đại chúng. Sự phổ biến của hệ thống này không chỉ do chi phí thấp mà còn bởi khả năng cung cấp một sự cân bằng tốt giữa hiệu suất và sự thoải mái.
  • Hệ thống treo tay đòn kép (Double Wishbone): Đây là một loại hệ thống treo độc lập cao cấp, thường được trang bị trên các dòng xe thể thao và xe cao cấp. Hệ thống này sử dụng hai cánh tay đòn, cung cấp khả năng điều chỉnh góc đặt bánh xe linh hoạt và chính xác. Điều này giúp cải thiện đáng kể độ ổn định và khả năng xử lý của xe, làm cho nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những chiếc xe yêu cầu hiệu suất cao. Hệ thống treo tay đòn kép cũng giúp tối ưu hóa độ bám đường và tăng cường trải nghiệm lái xe, đặc biệt khi vào cua hoặc di chuyển trên địa hình khó.
so sánh hệ thống treo liên kết

so sánh hệ thống treo Mc Pherson và Double Wishbone

so sánh hệ thống treo liên kết

so sánh nguyên lý hoạt động

Vai trò của ty phuộc trong 2 hệ thống treo Mc Pherson và Double wishbone

Ty phuộc trong hệ thống treo Mc Pherson chịu lực giữ cho hệ thống ổn định, do đó các hãng sản xuất phuộc sẽ thiết kế ty phuộc có đường kính lớn

đường kính ty phuộc

đường kính ty phuộc KYB kiểu McPherson có kích thước 23.61mm

KYB Toyota Camry ASV71R

giảm xóc KYB cho Toyota Camry ASV71R, theo kiểu McPherson

giảm xóc xe Corolla Altis 2012

giảm xóc KYB cho xe Corolla Altis 2012

Còn với hệ thống treo Double Wishbone, ty phuộc chủ yếu chịu lực vuông góc, do có hệ thống càng A trên dưới, nên đường kính ty phuộc không cần kích thước quá lớn

giảm xóc TJM XGS Roamer cho Mitsubishi Triton

giảm xóc TJM XGS Roamer cho Mitsubishi Triton

giảm xóc XGS Remote từ TJM sẽ là phụ kiện Ranger Stormtrak tuyệt vời

giảm xóc XGS Remote trên hệ thống treo Double Wishbone

Đặc biệt Kích thước ty càng lớn sẽ làm tăng trọng lượng cây phuộc, giảm không gian chứa dầu, dẫn đến giảm hiệu suất giảm chấn … Do đó đường kính ty phuộc sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào loại hệ thống treo.

Tại sao hãng lại làm ty phuộc lớn.

Chúng tôi đã đặt ra câu hỏi này với CEO của một nhà sản xuất giảm xóc trong lần anh ghé thăm trụ sở Nova4x4 chào hàng và nhận được câu trả lời: Hãng sản xuất đường kính ty phuộc lớn để đánh vào tâm lý người tiêu dùng “THÍCH LỚN”. Câu trả lời lời này cũng giải thích cho chúng ta hiểu rõ phần nào câu hỏi đặt ra ở đầu bài: “Đường kính ty phuộc có thực sự quan trọng “

đường kính ty phuộc

đường kính ty phuộc

Chia sẻ bài viết này trên

Back to Tin tức