Nếu ví von hệ thống bánh xe giống như bàn chân của con người thì hệ thống giảm xóc (Suspension) chính là toàn bộ đôi chân của bạn. Các loại giảm xóc khác nhau sẽ cho ra mỗi mức độ êm ái và cảm giác khác biệt hoàn toàn trong các điều kiện địa hình. Đặc biệt hơn Hệ thống treo cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cảm giác lái xe của bạn
Phân biệt Phuộc “zin” và Phuộc độ Aftermarket
- Phuộc “Factory” (Stock) hay còn gọi là Phuộc nguyên bản theo xe, đã được các hãng sản xuất và trang bị đồng loạt từ lúc xuất xưởng
- Phuộc độ Aftermarket là Phuộc được các hãng sản xuất đồ chơi nghiên cứu và phát triển để làm thay đổi chất lượng giảm xóc trên từng hệ thống khung gầm riêng biệt.
Thông thường một Bộ Phuộc nhún cho các dòng xe 2 cầu (4WD) sẽ bao gồm 4 cây Phuộc (2 trước & 2 sau) cùng hệ thống Lò xo (hoặc thanh xoắn). Việc thay thế hệ thống giảm xóc sẽ khiến bạn dễ dàng nhận ra được sự thay đổi, gần như ngay lập tức
Hệ thống Phuộc nguyên bản thường chỉ đáp ứng được một số yêu cầu khá hạn chế. Và sẽ rất ngạc nhiên nếu bạn nâng cấp các phụ kiện như Cản, tời, baga mà bỏ qua hệ thống treo.
Khi nào thì nên thay thế Hệ thống giảm xóc
Nếu chiếc xe của bạn sắp phải đối mặt với những tình huống như hình dưới đây, tốt nhất bạn nên chuẩn bị tinh thần để nâng cấp Hệ thống giảm xóc
Cấu tạo của Phuộc độ
Phần lớn các dòng Phuộc nguyên bản theo xe đều có cấu tạo monotube (bao gồm 1 ống chứa dầu, 2 piston và van), chúng thường có giá thành sản xuất rẻ nhưng bù lại cấu tạo chỉ có 1 ống nên rất dễ bị móp méo do va đập và độ đàn hồi kém.
Trong khi đó hầu hết các dòng Phuộc độ đều được thiết kế dạng twin tube với 2 khoang riêng biệt ( một khoang chứa dầu và một khoang chứa khí)
Khi nhiệt độ nóng, thể thích dầu tăng lên, phần thể tích dành cho khí ni tơ thu hẹp, khí sẽ thành bọt hòa lẫn vào trong dầu vừa làm mát vừa cân bằng phần không gian để hấp thu phần thể tích thay đổi nên độ đàn hồi và hành trình phuộc sẽ không bị ảnh hưởng xe vẫn êm cho dù đi một quãng đường dài và xóc.
So sánh thêm về Phuộc nguyên bản và Phuộc độ
- Phuộc độ sẽ được thiết kế để kéo dài hành trình Phuộc, tăng thêm mối liên kết với các bánh xe, dẫn tới lực từ bên ngoài tác động lên khung xe sẽ giảm đi (ví dụ hành trình Phuộc trên bản độ Ranger Raptor dài hơn 32% so với Ford Ranger bản thường.)
- Ngoài ra các dòng Phuộc độ thường sẽ có kích thước tube lớn hơn, dày hơn, tăng thêm độ chắc chắn cũng như hạn chế các va chạm với đất đá trên đường
- Lượng dầu cũng được bơm vào nhiều hơn để kéo dài tuổi thọ của Phuộc
- Các mối hàn cũng tinh xảo hơn rất nhiều so với Phuộc nguyên bản nhằm tăng thêm độ cứng cáp
Vậy Lựa chọn giảm xóc thế nào cho phù hợp
Để lựa chọn một bộ giảm xóc phù hợp, trước tiên bạn cần trả lời một vài câu hỏi như:
- Bạn có thường xuyên chở nặng không?
- Bạn có dự định gắn thêm cản hay tời không?
- Bạn thích cảm giác lái nào ? Bồng bềnh hay chắc chắn khi ôm cua.
- Ngân sách dự kiến mà bạn sẽ bỏ ra?
Sau khi đã nắm rõ từng tiêu chí trên thì việc lựa chọn giảm xóc sẽ đơn giản hơn rất nhiều, khi mà ngày nay các hãng sản xuất Phuộc độ đều phân loại các mã Phuộc khác nhau với từng cấu hình xe hay cảm giác lái của mỗi người.
Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu nâng cấp các món đồ chơi trong tương lai như Cản hay Tời thì cũng nên tính toán để lựa chọn giảm xóc phù hợp, vì chỉ cần đặt thêm 15-20kg phía trước đầu xe cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của giảm xóc nguyên bản.
Việc thay thế Hệ thống giảm xóc cũng không quá phức tạp, thường chỉ mất từ 2-3 tiếng và cũng không làm ảnh hưởng tới kết cấu nguyên bản trên xe. Ngoài ra bạn cũng nên chọn Workshop uy tín để được tư vấn và lắp đặt tốt nhất
Một số gợi ý để nâng cấp Phuộc độ cho các dòng xe 4WD
- Phân khúc tầm trung (chi phí từ 20-30tr): TJM XGS Comfort (Phù hợp onroad – không gắn cản/tời) TJM XGS 4000 Series (Phù hợp cho cả Onroad & Offroad – xe đã gắn thêm phụ kiện) Old Man Emu Nitrocharger (Phù hợp cho Offroad)
- Phân khúc cao cấp: (chi phí từ 50tr trở lên) TJM Pace & Old Man Emu BP-51 (Onroad & Offroad) Fox 2.5 Shock (Racing)
Chúc các bạn lựa chọn cho mình một hệ thống giảm xóc phù hợp.
Một số dòng Phuộc phổ biến
-
TJM4x4®
Bộ Phuộc TJM XGS Comfort Option cho Ranger/BT-50 (2011-2018)
Bộ Phuộc TJM XGS Comfort Option cho các dòng bán tải nguyên bản – Ford Ranger và Mazda BT50
* Phù hợp chạy đường trường, nhu cầu êm ái, comfort ( mềm, tiện nghi).* Đối tượng: các dòng xe nguyên bản, ít nâng cấp phụ kiện, ít chở hàng nặng.* Bảo hành chính hãng 3 năm, Đổi mới, không sửa chữa, không giới hạn số km -
TJM4x4®
Bộ Phuộc TJM Pace Performance Shocks cho Ford Ranger 2012-2018
Bộ Phuộc TJM Pace được thiết kế nhằm cải thiện tối đa độ êm ái và mang lại cảm giác lái tốt nhất cho người sử dụng trên mọi cung đường Onroad hay Offroad
Bảo hành chính hãng 3 năm (Không giới hạn số km), ĐỔI MỚI có điều kiện*. Cam kết mang lại sự hài lòng
Giá chưa bao gồm chi phí lắp đặt 900,000 VNĐ
Tương thích hoàn hảo cho các dòng xe Ford Ranger PXI và PXII (Năm sản xuất từ 09/2011 tới 06/2018) & Mazda BT50 (10/2011 tới 07/2020)
-
Old Man Emu®
Bộ phuộc Old Man Emu BP51 cho Ford Ranger Next-Gen 2023+
- Dễ dàng điều chỉnh độ êm tuỳ sở thích (10 COMPRESS VÀ 10 REBOUND)
- Có thể điều chỉnh độ cao tuỳ tải trọng trước xe
- Thân vỏ cấu tạo từ hợp kim nhôm máy bay 6061-T6 siêu cứng, chống trầy và thoát nhiệt tối ưu
- Đường kính phuộc 51mm và bình khí ni tơ cao áp giúp giảm xóc cực kỳ tốt
- Có tấm bảo vệ đá văng
- Thời gian lắp đặt và test drive: 2 tiếng ( tương thích tuyệt đối – không khoan cắt)
- Bảo hành 3 năm – KHÔNG GIỚI HẠN SỐ KM