Trong những ngày gần đây, Hà Nội và TP.HCM liên tục hứng chịu những cơn mưa lớn kéo dài. Nhiều tuyến đường rơi vào tình trạng ngập nặng, xe cộ chết máy, giao thông hỗn loạn. Thực tế này cho thấy: lái xe trời mưa bão không chỉ đòi hỏi kỹ năng lái vững, mà còn cần sự chuẩn bị và kinh nghiệm để ứng phó với tình huống bất ngờ.
Mục lục
Nguy hiểm khi lái xe trời mưa bão
Qua quan sát tại cả hai thành phố lớn, nhiều nguy cơ rõ ràng đã xuất hiện:
-
Đường trơn trượt: Ở Hà Nội, các tuyến phố Nguyễn Xiển, Minh Khai; ở TP.HCM, đường Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm thường xuyên biến thành “biển nước”, gây nguy hiểm cho xe di chuyển.
-
Tầm nhìn hạn chế: Cả hai thành phố đều ghi nhận tình trạng mưa lớn làm tầm nhìn gần như bằng 0, đặc biệt tại hầm chui Thanh Xuân (Hà Nội) hay hầm Thủ Thiêm (TP.HCM).
-
Ngập sâu kéo dài: Nhiều xe chết máy tại khu vực Linh Đàm (Hà Nội) hoặc quận Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM).
-
Ùn tắc giao thông nghiêm trọng: Khi đường ngập, các phương tiện dồn lại gây kẹt xe nhiều giờ, khiến nguy cơ va chạm tăng cao.

Những vài điều cần lưu ý khi lái xe trời mưa bão (nguồn: Vnexpress)

Những vài điều cần lưu ý khi lái xe trời mưa bão (nguồn: Vnexpress)
Những vài điều cần lưu ý khi lái xe trời mưa bão
Và nếu trong điều kiện bắt buộc, để đảm bảo an toàn khi lái xe trời mưa bão, tài xế cần chú ý những nguyên tắc sau:
Giữ tốc độ an toàn
-
Luôn đi chậm hơn so với bình thường, đặc biệt tại đoạn đường cong hoặc khu vực đông dân cư.
-
Tránh phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột vì dễ dẫn đến mất lái.
Khuyến nghị: Theo Cục CSGT Việt Nam, khi trời mưa, tốc độ lý tưởng nên giảm từ 10–20% so với điều kiện bình thường.
Giữ khoảng cách với xe phía trước
-
Khoảng cách phanh trong trời mưa có thể tăng gấp đôi.
-
Giữ tối thiểu 3–5 giây so với xe trước để có đủ thời gian xử lý tình huống bất ngờ.
Sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách
-
Bật đèn cốt (low beam) để tăng khả năng quan sát và giúp các xe khác nhận diện rõ.
-
Không nên bật đèn pha (high beam) trong mưa lớn hoặc sương mù vì ánh sáng phản chiếu ngược gây chói.
-
Nếu mưa quá to, có thể bật đèn cảnh báo để thông báo tình trạng nguy hiểm.
Kiểm tra lốp và phanh
-
Lốp mòn hoặc áp suất không đủ sẽ làm xe dễ trượt nước (aquaplaning).
-
Đảm bảo lốp còn đủ gai (tối thiểu 1,6mm).
-
Hệ thống phanh cần kiểm tra định kỳ để phản ứng tốt trong mọi tình huống.
Tránh vùng ngập nước
-
Không nên cố gắng đi qua đoạn đường ngập sâu quá nửa bánh xe.
-
Nếu bắt buộc đi qua, hãy giữ ga đều và số thấp, tuyệt đối không dừng giữa dòng nước.
-
Sau khi qua, thử phanh nhẹ để làm khô má phanh.
Dừng lại nếu trời mưa quá to
- Trong trường hợp mưa quá nặng hạt khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, bạn nên dừng lại để tránh mưa.
- Để đảm bảo sự an toàn, hãy chọn nơi đậu xe có ít cây, cột lớn, các vật dẫn điện để tránh ngập nước và nguy cơ từ cây đổ, cành rơi và sét đánh.
- Nếu có việc gấp, bắt buộc phải di chuyển trong lúc này thì bạn vẫn nên chạy chậm, duy trì tốc độ ổn định để đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.
Kiểm tra các hệ thống an toàn điện tử
Kiểm tra các hệ thống an toàn điện tử giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn trong điều kiện đường trơn trượt.
- TCS (Traction Control System) – kiểm soát lực kéo,
- ESP (Electronic Stability Program) – ổn định điện tử và HDC (Hill Descent Control) – hỗ trợ xuống dốc đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bám đường và ngăn ngừa trượt bánh.
Trước mùa mưa, cần kiểm tra hoạt động của các hệ thống này tại các trung tâm bảo dưỡng ủy quyền để đảm bảo chúng hoạt động chính xác.
Ngoài ra, cần kiểm tra hệ thống phanh ABS để đảm bảo khả năng phanh hiệu quả trên đường ướt mà không bị khóa cứng bánh xe.
Chuẩn bị xe trước mùa mưa bão
Ngoài việc kiểm tra gạt mưa, lốp, đèn, phanh… tài xế ở Hà Nội và TP.HCM cần chú ý thêm:
-
Bọc chống nước cho cổ hút gió: Giúp giảm nguy cơ thủy kích khi lội nước.
-
Trang bị cứu hộ khẩn cấp: Gồm áo mưa, áo phản quang, đèn pin, dây kéo… rất cần thiết khi kẹt xe trong mưa ngập.
-
Lưu số cứu hộ uy tín: Vì trong những ngày ngập nặng, lượng xe gọi hỗ trợ luôn tăng đột biến.
Quý khách hàng có thể tìm hiểu thêm những phụ kiện Cứu hộ tại Nova4x4 tại ĐÂY
Những kinh nghiệm xử lý tình huống khẩn cấp
-
Xe chết máy trong nước ngập: Tại Trần Bình (Hà Nội) hay Ung Văn Khiêm (TP.HCM), nhiều xe chết máy vì tài xế cố khởi động lại. Sai lầm này khiến động cơ hư hỏng nặng. Cách đúng là tắt máy, rút chìa khóa, gọi cứu hộ.
-
Tầm nhìn gần như bằng 0: Nếu gặp mưa lớn bất ngờ trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hoặc cao tốc TP.HCM – Long Thành, hãy bật đèn cảnh báo, giảm tốc và tìm điểm dừng an toàn.
-
Ùn tắc trong mưa bão: Giữ làn, bật đèn cảnh báo, tuyệt đối không chen lấn vì dễ va chạm khi mặt đường trơn.
Nguy cơ khi lái xe trời mưa bão | Giải pháp an toàn |
---|---|
Đường ngập sâu, xe chết máy | Không cố khởi động lại; tắt máy, rút chìa; gọi cứu hộ ngay |
Ùn tắc nhiều giờ trong mưa | Giữ làn, bật đèn cảnh báo, kiên nhẫn; tránh chen lấn |
Tầm nhìn hạn chế | Bật đèn cốt, giảm tốc, tránh vượt ẩu |
Đường trơn dễ trượt bánh | Giữ tốc độ chậm, khoảng cách xa hơn bình thường |
Kết luận
Lái xe trời mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhưng nếu chuẩn bị tốt và tuân thủ nguyên tắc an toàn, bạn hoàn toàn có thể hạn chế rủi ro. Hãy nhớ rằng, không có hành trình nào quan trọng hơn sự an toàn của bạn và những người thân yêu. Chúc Quý khách hàng luôn nhiều sức khoẻ và an toàn trên mọi hành trình.
Bên cạnh đó, Quý khách hàng có thể tìm hiểu vfa trang bị thêm cho ” xế yêu” của mình những phụ kiện Cứu hộ tại Nova4x4 tại ĐÂY