BP51 – Giải pháp thay thế Giảm xóc Ford Ranger

Ford Ranger được biết đến với biệt danh ông vua bán tải với khả năng đi đường trường và địa hình rất tốt. Tuy nhiên một chiếc xe Ford Ranger zin chưa nâng cấp thì vẫn có khá nhiều điểm yếu mà điển hình là dàn giảm xóc Ford Ranger quá cứng dẫn tới cảm giác khó chịu cho người ngồi phía sau.

Có khá nhiều phương án nâng cấp giảm xóc Ford Ranger được đưa ra và sản phẩm đầu tiên mà Nova4x4 muốn giới thiệu tới là Phuộc BP51 của hãng Old Man Emu (Úc)

GIỚI THIỆU PHUỘC BP51

Phuộc BP51 được nhập khẩu chính hãng từ thương hiệu Old Man Emu – ARB Australia. Logo con đà điểu của hãng cũng chính là ý tưởng để các kĩ sư tạo ra hệ thống giảm xóc này. Mô phỏng chuyển động của loài đà điểu Châu Úc (EMU). Bất kể mặt đường ghồ ghề như thế nào thì khi chạy thân mình đà điểu vẫn giữ nguyên ở một độ cao và độ ổn định. Đây chính là điều các kỹ sư ARB muốn nhắm tới khi thiết kế hệ thống giảm xóc cho xe 2 cầu. Sứ mệnh của BP51 là hướng đến là khả năng giữ thân xe ổn định khi đi đường trường, giao động ở mức độ thấp nhất khi đi đường xấu. Cảm nhận rõ rệt sự khác biệt, êm ái khi qua gờ giảm tốc, hay những khoảng “hẫng” khi đổ dốc cầu…

CẤU TẠO PHUỘC BP51

Một bộ phuộc BP51 tiêu chuẩn bao gồm 2 cây phuộc trước và 2 cây phuộc sau, bộ kit lắp ráp, lò xo giảm xóc và có thể thêm tùy chọn Nhíp sau Old Man Emu giúp đồng độ hệ thống giảm xóc. Đặc biệt Old Man Emu thiết kế riêng các mã Phuộc BP51 dành cho từng dòng xe khác nhau.

Phuộc được làm từ vật liệu Nhôm 6061 T6 (được sử dụng nhiều trong công nghệ chế tạo Máy bay) có khả năng giải nhiệt và chống ăn mòn cao. Bình dầu cũng được làm từ Nhôm nhờ vậy trong quá trình sử dụng ở điều kiện khắc nghiệt, dầu phuộc không bị quá nhiệt và làm mất khả năng chịu nén. Hệ thống lò xo sử dụng thép cán, cho khả năng đàn hồi. Phuộc trước có lò xo, phuộc sau chỉ có phuộc nén kết hợp với hệ thống nhíp zin của xe hoặc Nhíp Old Man Emu. Sản phẩm được bảo hành 3 năm hoặc 50,000km (tùy điều kiện nào đến trước)

Cấu tạo Phuộc OME BP51 

HƯỚNG DẪN CĂN CHỈNH PHUỘC BP51

Trên bộ phuộc có vòng chỉnh Compress (độ nén), Rebound (độ bật) của lò xo. BP51 có thể tùy chỉnh Compress 10 cấp độ và Rebound 10 cấp độ. Tuỳ theo xe chở thêm nhiều hàng hóa hoặc đi trên các loại địa hình khác nhau mà chúng ta chỉnh lại phuộc. Nếu chở hàng nặng thì cần phải tăng vòng compress Damping để lò xo dài hơn giúp chiếc xe không bị hết hành trình phuộc. Ngược lại nếu không thường xuyên chở nặng và chủ yếu đi trên đường nhựa thì cần giảm vòng compress damping để xe êm ái và bám đường hơn. Nếu đi Offroad thì cần phải tăng compress của phuộc nếu xe lao vào ổ gà thì sẽ không bị nẩy lên, mà lò xo sẽ đàn hồi. Còn nếu đi đường Onroad thì cần phải chỉnh độ rebound thật chuẩn, khi qua ổ gà thì phần rebound là phần triệt tiêu phản hồi, rebound càng cứng thì giao động càng giảm, rebound càng mềm thì xe càng bồng bềnh nhưng êm. Các bạn có thể xem hướng dẫn bên dưới để chỉnh lại độ bật nén của Phuộc một cách hợp lý theo từng trường hợp dưới đây:

HIỆN TƯỢNG CÁCH CHỈNH REBOUND
Xe bị bồng bềnh khi qua ổ gà hoặc đoạn đường mấp mô Tăng vòng
Xe bật lên quá nhanh Tăng vòng
Cảm giác xe không bám đường khi vào cua Giảm vòng
Hệ thống giảm xóc không êm Giảm vòng
Độ đàn hồi giảm khi qua đường có nhiều gợn sóng Giảm vòng
Xe không bám đường khi phanh hoặc tăng tốc ở đường gợn sóng Giảm vòng

Bảng hướng dẫn Cách chỉnh độ bật Rebound Damping

HIỆN TƯỢNG CÁCH CHỈNH COMPRESS
Hệ thống giảm xóc dễ bị nén tối đa khi qua chướng ngại vật lớn Tăng vòng
Xe bị xóc và không êm Giảm vòng
Giảm xóc không nhún hết khi qua chướng ngại vật lớn Giảm vòng
Giảm xóc không di chuyển hết toàn bộ hành trình Giảm vòng

Bảng hướng dẫn Cách chỉnh độ nén Compress Damping

Clip giới thiệu Phuộc BP51 của hãng Old Man Emu – ARB

Các bạn có thể tham khảo thêm thông số của hãng sản xuất đề nghị khi lắp thêm các phụ kiện và chở hàng dành cho dòng xe Ford Ranger Wildtrak:

PHỤ KIỆN GẮN THÊM VÒNG NÉN (COMPRESS) VÒNG BẬT (REBOUND)
Cản và tời 4 – 8 6 – 10
Chỉ gắn cản 2 – 6 5 – 9
Không gắn cản tời 0 – 4 4 – 8

Bảng thông số đề nghị dành cho Phuộc trước

TẢI TRỌNG VÒNG NÉN (COMPRESS) VÒNG BẬT (REBOUND)
0 – 200 kg 0 – 3 0 – 4
200 – 400 kg 2 – 6 2 – 6
400 – 600 kg 4 – 8 4 – 8
600 – 800 kg 6 – 10 6 – 10

Bảng thông số đề nghị dành cho Phuộc sau

Trên đây là những bài giới thiệu và hướng dẫn cơ bản nhất về Phuộc BP51 – Giảm xóc Ford Ranger tốt nhất hiện nay. Hiện tại Nova4x4 | 4×4 Accessories đang có chương trình Tri ân khách hàng cực lớn khi nâng cấp Giảm xóc tại Gara. Khi Lắp 1 bộ phuộc BP51 Old Man Emu Australia quý khách được tặng 1 áo thun ARB hoặc 1 dù ARB. (số lượng có hạn). Chi tiết về sản phẩm vui lòng liên hệ Hotline 0944 88 9779 hoặc qua Facebook Fanpage của Nova4x4.

Địa chỉ Gara: Nova4x4 Auto – 22 đường số 1, Khu dân cư Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh, TP HCM

(Tài liệu bài viết được tham khảo từ hãng Old Man Emu và một số chuyên gia độ xe chuyên nghiệp của Việt Nam)

Chia sẻ bài viết này trên