Thời điểm nào phù hợp nhất để thay mới Lốp xe của bạn?

Back to Tin tức

Theo báo cáo từ Ban Quản lý an toàn giao thông Hoa Kỳ, có tới 10% các vụ tai nạn giao thông xảy ra do các vấn đề liên quan đến Lốp xe. Tuy nhiên Chúng tôi hy vọng sau khi đọc xong bài viết dưới đây, bạn sẽ tránh được những sai lầm ở trên nếu đánh giá được tình trạng mòn lốp và phát hiện sớm các hư hỏng xảy ra trên Lốp xe.

thời điểm thay lốp

Tìm hiểu chung về Lốp xe.

Vai trò và cấu tạo của Lốp

Lốp xe là một thành phần vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp Ô tô, chúng được phân loại dành cho xe du lịch, xe chở khách, xe tải, xe địa hình … Mặc dù cấu tạo, giá thành có thể khác nhau nhưng về cơ bản thì Lốp được tạo thành từ Hợp chất cao su pha trộn, và được bơm áp suất giúp bánh xe di chuyển êm và bám vào mặt đường.

Hợp chất cao su trong Lốp được thiết kế để mòn dần trong điều kiện lái xe “bình thường”, và điều kiện mặt đường ở trạng thái đủ tốt để không gây mòn hoặc hỏng lốp quá mức. Vì lốp và tuổi thọ của lốp có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào cấu tạo và mục đích sử dụng cá nhân nên các hãng sản xuất sẽ không quy định được thời gian thay thế chúng một cách chính xác.

Đó cũng chính là lý do mà bạn nên theo dõi tình trạng của các Lốp xe nhằm đảm bảo an toàn. Theo các nghiên cứu gần đây của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 10% các vụ tai nạn ô tô có liên quan đến các vấn đề về lốp xe. Điều này là do hầu hết những người lái xe chủ quan không đánh giá đúng tình trạng của Lốp, cho đến khi họ bất ngờ Phanh đột ngột hoặc rẽ ngang hoặc thay đổi sang địa hình khác.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ không mắc sai lầm khi bỏ qua các vấn đề đối với lốp xe của mình – bởi vì chúng tôi đề cập đến việc chúng bị mòn, hư hỏng như thế nào và khi nào thì chúng cần được thay mới.

Cấu trúc Lốp xe (Tire Construction)

Đa phần các dòng lốp cho xe du lịch (Passenger Car) đều sử dụng cấu trúc Radial (bố thép bên trong) được phát triển lần đầu vào những năm 1940.

Khác với lốp BIAS hay còn gọi là lốp mành vải. Lốp Radial được cấu tạo bởi các sợ mành thép, giúp lốp chịu được va đập, linh hoạt hơn khi di chuyển. Lốp còn cải tiến về chất liệu để ít sinh nhiệt và mài mòn hơn loại lốp mành vải.

Cấu trúc Radial trên Lốp BFGoodrich KO2

Cấu trúc Radial trên Lốp BFGoodrich KO2

Vậy thời điểm nào là phù hợp để thay Lốp mới?

Yếu tố đầu tiên: Độ Mòn (Treadwear) của Gai Lốp

Tầm quan trọng của Gai Lốp là gì?

Nếu bạn không thường xuyên Lái xe trên những đoạn đường đua hay đường trơn trượt, Lốp xe của bạn sẽ cần những Rãnh Gai để duy trì độ bám đường.

Vai trò của rãnh cũng vô cùng quan trọng, chúng sẽ thoát nước mưa trên bề mặt một cách hiệu quả nếu không muốn rơi vào tình trạng Lốp xe lướt trên mặt nước chứ không phải là bám trên mặt đường. Và nếu bạn lái xe qua các điều kiện như Bùn lầy, đất hay Tuyết thì các rãnh gai sẽ làm tăng độ bám đường, góp phần đẩy chiếc xe tiến lên phía trước.

Ngày này thì Các nhà sản xuất lốp xe đã thành công trong việc tạo ra các mẫu gai lốp có hiệu quả đạt được độ bám tốt trên cả bề mặt khô và nhiều bùn, đó là các dòng Gai All Terrain hoặc Mud Terrain.

  • Gai AT (All Terrain) phù hợp với nhiều điều kiện đường sá khác nhau, đường nhựa, đường cát, đường bùn lầy hay tuyết
  • Gai MT (Mud Terrain) chuyên để đi bùn lầy, gai này thường gây ra tiếng ồn lớn hơn gai AT nhưng có độ bám tốt hơn
gai lốp All Terrain Mud Terrain

Các dòng lốp All Terrain Mud Terrain phổ biến trên thị trường

Lốp xe không có bất kỳ rãnh nào thường được gọi là Lốp xe đua, tuy nhiên những dòng lốp không có rãnh sẽ bị cấm sử dụng trên đường trường vì chúng hoàn toàn không có độ bám, đặc biệt là khi mặt đường khô ráo.

Lốp xe đua, không có rãnh gai

Lốp xe đua, không có rãnh gai

Độ sâu của Gai Lốp sẽ quyết định thời điểm thay Lốp mới như thế nào?

Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy những dòng lốp xe địa hình chuyên dụng như Mud Terrain hay Lốp Mùa Đông sẽ có các rãnh lốp sâu và rộng hơn bình thường. Bởi vì chúng cung cấp độ bám và độ bền tốt hơn, mặc dù chúng có thể gây ra chút vấn đề nhỏ như tiếng ồn hay độ rung trên các cung đường trường hằng ngày. Độ sâu của Gai lốp là một ví dụ chứng minh tầm quan trọng của lực kéo và độ bám bên ngoài đời thực.

Lốp xe BFGoodrich Km3

Lốp xe BFGoodrich KM3 – dòng gai MT

Nói chính xác thì Độ sâu của Gai Lốp là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý khi kiểm tra tình trạng Lốp xe. Bạn có thể kiểm tra chúng bằng cách nhét một đồng xu hay thước. Tùy thuộc vào điều kiện địa hình và loại lốp mà bạn sử dụng hằng ngày, hãy chú ý độ mòn của Gai để tìm thời gian thay Lốp phù hợp. Trường hợp Gai đã quá mòn, hãy ngay lập tức Thay Lốp mới để đảm bảo an toàn cho chính bạn và Gia đình.

Cách kiểm tra độ mòn gai Lốp: Hãy đặt một đồng xu vào giữa gai lốp với đầu trên đồng xu hướng lên và đối diện với mặt người thực hiện, Nếu không thể nhìn thấy đỉnh đầu trên đồng xu thì có nghĩa độ sâu của gai lốp vừa đủ. Nếu có thể nhìn thấy đỉnh đầu trên đồng xu thì có nghĩa đã đến lúc thay thế lốp.

Cách kiểm tra độ mòn gai Lốp

Cách kiểm tra độ mòn gai Lốp

Cách đọc Thông số về Độ mòn ghi trên Lốp xe

Theo Luật thì mỗi một chiếc Lốp xe du lịch được bán ra bắt buộc phải ghi đầy đủ thông số về Tuổi thọ Gai lốp lên thành lốp. Quy tắc này có thể không được áp dụng cho Lốp xe địa hình hay xe kéo.

  • Chỉ số Tread wear: độ hao mòn của lốp. Chỉ số này càng cao thì lốp càng bền, càng lâu bị hao mòn. Ví dụ lốp có số 400 sẽ ít hao mòn gấp đôi so với lốp 200. Trên thị trường hiện nay có tới 50% loại lốp có chỉ số tread wear từ 201 – 400. Tuy nhiên, thông số này chỉ chính xác khi so sánh độ bền của gân lốp xe của cùng một nhãn hiệu.
  • Chỉ số Traction: Độ bám đường của lốp xe, được xếp hạng từ cao xuống thấp AA > A > B > C. Chỉ số này đánh giá khả năng dừng xe của lốp trên đường bê tông và đường nhựa bị ướt khi thử nghiệm.
  • Chỉ số Temperature: Khả năng sinh nhiệt và tản nhiệt của lốp khi được thử nghiệm, cũng được xếp hạng từ cao xuống thấp A > B > C. Cấp C là cấp hiệu suất thấp nhất mà lốp xe thương mại phải đạt được, tức là không có cấp D.

Yếu tố thứ 2: Tuổi thọ Cao su Lốp

Tuổi Cao su tác động thế nào tới Lốp xe, dù chạy nhiều hay ít

Dưới tác động của Ánh sáng mặt trời, tia UV và ozon trong khí quyển đều có thể phản ứng với cao su trong lốp ô tô, khiến các hợp chất khô, cứng và thậm chí nứt theo thời gian

Khi Lốp xe của bạn đã bước sang năm thứ 5, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra kỹ các thành 2 bên hông lốp – đó là nơi bạn sẽ thấy vết nứt bắt đầu xuất hiện. Nếu sau 10 năm thì bạn nên thay Lốp dù nó được sử dụng nhiều hay ít, và cũng đừng quên thay thế cả lốp dự phòng.

Mâm Black Rhino

Mâm Black Rhino & Lốp BFGoodrich KM3

Bởi vì khi lốp xe dần cũ đi, thì một là phần cao su đã hỏng, hai là phần gai lốp đã bị mòn và thậm chí gai có thể tách ra hoàn toàn khỏi lốp xe trong khi xe đang di chuyển. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra vì gai lốp đột nhiên tách ra khỏi thân lốp và làm cho xe bị mất kiểm soát.

Làm thế nào để biết được thời điểm sản xuất Lốp

Thông thường trên Hông lốp, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Tuần và năm sản xuất, ví dụ 1K42921. Trong đó

  • 1K4 là mã số lô sản xuất
  • 2921 là tuần thứ 29 của năm 2021 ~ tháng 7/2021

Lưu ý nhỏ là nếu không tìm thấy thông số này ở mặt ngoài thì bạn có thể xoay lại và tìm ở mặt bên trong của Lốp, tùy vào hãng sản xuất.

Yếu tố cuối cùng: Lốp bị Rách hay Thủng

Phát hiện các dấu hiệu hư hỏng có thể nhìn thấy trên lốp xe của bạn cũng quan trọng không kém nếu không muốn nói là dấu hiệu quan trọng nhất. Hãy cố gắng kiểm tra kĩ toàn bộ Lốp để phát hiện những sự cố, dù là nhỏ nhất

Những vết phồng rộp trên hông lốp

Những vết phồng rộp trên hông lốp thường là do va chạm vào ổ gà, lề đường hoặc gờ giảm tốc. Chúng có thể vỡ ra bất kỳ lúc nào, nên tốt nhất hãy thay ngay lốp mới để đảm bảo an toàn.

Do Lốp quá non

Lốp xe non làm lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, do đó sẽ bị hao mòn nhiều hơn, đặc biệt là vai lốp. Hãy thay thế nó càng sớm càng tốt nếu không Lốp xe có thể bị nổ bất kỳ lúc nào.

Các nguyên nhân gây mòn lốp và cách xử lý

Các nguyên nhân gây mòn lốp và cách xử lý

Lốp bị thủng

Lốp bị thủng là trường hợp không mong muốn nhưng khá phổ biến hiện nay. Tùy thuộc vào từng trường hợp, tốt nhất bạn hãy qua các Garage để kiểm tra tình trạng và thay mới nếu cần thiết.

Một số lời khuyên của chúng tôi khi thay Lốp

Mặc dù giá Lốp xe cũng không hề rẻ, nhưng tốt nhất thì bạn nên thay nguyên Set 4 Lốp hoặc ít nhất là 1 cặp Lốp để đảm bảo an toàn dù chỉ 1 lốp bị hỏng.(trừ trường hợp các lốp còn tương đối mới). Và hãy chắc chắn rằng, việc thay mới các lốp xe phải đảm bảo chúng có cùng 1 thông số và cấu tạo Lốp

Hy vọng qua bài viết dưới đây, bạn đã có thể nhận biết khi nào một chiếc lốp sắp hết tuổi thọ và cần được thay thế, Hãy luôn chú ý tình trạng của lốp, ghi nhớ lịch kiểm tra bảo dưỡng, đảo lốp và bơm hơi thường xuyên

Nếu bạn còn gặp bất kỳ khó khăn nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được những hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Đừng quên Tham khảo thêm về các dòng Lốp địa hình đang có sẵn tại Nova4x4

CÁC DÒNG LỐP ĐỊA HÌNH

  • BF Goodrich®

    Lốp BFGoodrich All-Terrain T/A KO2 LT315/70R17 (Made in USA)

    0 out of 5
    • Lốp BFGoodrich All-Terrain dành cho xe 4×4, SUV và xe bán tải
    • Độ bám linh hoạt trên đường thường và đường địa hình
    • Thiết kế hông lốp cường lực
    • Các khối gai trên vai lốp so le nhau mang lại khả năng xử lý lái vượt trội khi đi trên đường đất mềm và trong tuyết dày
    • Thiết kế gai lốp tiên tiến giúp lốp bền bỉ hơn
    13,500,000 
  • N/A®

    Lốp đa địa hình General Grabber™ A/TX cho xe bán tải & SUVs

    0 out of 5
    • Dòng vỏ Đa địa hình AT thế hệ kế tiếp
    • Dành cho xe Bán tải, SUV, CUV, Crossover
    • Lốp có thiết kế mạnh mẻ, kết cấu bền bỉ khả năng vận hành ấn tượng cao
    • Made in USA
    6,000,000 8,900,000 
  • N/A®

    Lốp địa hình General Grabber X3 – Phiên bản đặc biệt chữ Đỏ (Made in USA)

    0 out of 5

    Loại lốp địa hình khắc nghiệt Gerenal GRABBER X3 mang lại hiệu suất vượt địa hình vượt trội trên địa hình có bùn, đất và đá

    • Công nghệ 3-Ply DURAGEN: Độ bền và khả năng chống đâm thủng đã được chứng minh trong cuộc đua mang lại sự tự tin khi lái xe trong những điều kiện khắc nghiệt nhất thế giới.
    • Thiết kế dạng vân cao: Kiểu mở với các khối gai lớn mang lại khả năng bám đường cực tốt, với các kênh thoát khí tự làm sạch nhanh chóng và hiệu quả.
    • Vách bảo vệ thành lốp: Các miếng bảo vệ được thiết kế theo phong cách táo bạo xen kẽ trong và ngoài để có thêm độ bám bên trong khi vượt địa hình.
    • Gân lệch: Một loạt các gân xếp chồng lên nhau ở thành bên trên làm lệch các chướng ngại vật khỏi thân lốp để bảo vệ khỏi bị hư hại và đâm xuyên.
    • Xoay vai xen kẽ: Các khu vực có khoảng trống cao để lộ bề mặt bám lớn trên các khối lân cận, cung cấp lực kéo bổ sung ở địa hình đá dăm, cát, sâu và nhiều đá.
    • Cản đá: Các đường gân bảo vệ được nâng cao ở đáy rãnh, giảm thiểu việc kẹt đá và khoan để cải thiện khả năng chống đâm thủng.
    6,890,000 9,800,000 
  • N/A®

    Lốp đa địa hình General Grabber AT3 (Xuất xứ Nam Phi)

    0 out of 5

    “General Tire Grabber AT3 là dòng lốp dành cho mọi địa hình được phát triển để đáp ứng nhu cầu của những người lái xe SUV, xe bán tải và xe địa hình, những người mong muốn một sự kết hợp giữa khả năng chạy off-road vượt trội mà vẫn có thể xử lý đầy tự tin khi chạy on-road

    • 50:50  – phù hợp cho cả Onroad và Offroad
    • Trải nghiệm độ bám vượt trội
    • Tự tin chinh phục mọi địa hình
    • Tận hưởng độ êm ái tối đa
    • Made in South Africa
    5,200,000 7,500,000 

Chia sẻ bài viết này trên

Back to Tin tức