Ký sự Offroad : trải nghiệm Lốp BFGoodrich All-Terrain KO2

Back to Tin tức

Một Bài viết trải nghiệm Lốp BFGoodrich All-Terrain KO2 qua ký sự Offroad của tác giả Chris Collard vừa đăng tải trên Blog 4x4Australia – Nova4x4 lược dịch

TRẢI NGHIỆM LỐP BFGOODRICH AT KO2

Quay trở lại năm 2014, tôi dành 3 ngày ở Baja, Mexico ( địa danh này cũng được đặt cho tên một nhãn Lốp BFGoodrich) để thử nghiệm dòng lốp đa địa hình mới nhất của BFGoodrich, KO2.

Đúng lúc này, Baja đang bị ảnh hưởng bởi một cơn bão nhiệt đới, mặc dù vậy chúng tôi vẫn quyết tâm đưa chiếc xe với lốp KO2 qua nhiều loại địa hình khác nhau, từ những bãi biển đầy cát tới vùng núi đá với những con dốc cao và kết quả thử nghiệm khiến tôi thực sự hài lòng. Điều đó khiến chúng tôi quyết định sẽ tiếp tục dự án KO2 trên chiếc Tacoma trong vài tháng tiếp theo.

Kể từ đó đồng hồ công tơ mét trên chiếc xe của tôi đã nhảy lên con số 55,000km khi trở lại Mexico một vài lần và cả hàng tá chuyến đi leo núi ở phía Tây Hoa Kỳ. Khẩu hiệu của hãng BFGoodrich cho dòng lốp địa hình All Terrain mới là: Traction – Toughness – Tread Life và tôi sẽ đi phân tích sâu hơn về ý nghĩa của chúng.

TRACTION – ĐỘ BÁM ĐƯỜNG

Traction chỉ lực ma sát giữa lốp xe và mặt đường; tạo ra độ bám đường

Thiết kế mới của KO2 tạo ra những khoảng trống rộng hơn, phần vai lốp (phần tiếp giáp giữa gai và hông lốp) được xếp so le làm tăng tính cơ động cho Lốp mỗi khi di chuyển trên địa hình bùn lầy và đất cát. Phần rãnh phụ (Sipe) được thiết kế 3D nhằm tăng hiệu quả độ bám đường

Tôi sống ở phía Bắc Sierra Nevada, California do đó để đến được Baja thì phải đi qua rất nhiều vùng hoang mạc ở Nevada và đủ mọi loại địa hình từ tuyết, bùn lầy hay cả mặt đường trơn trượt.

Trong điều kiện áp suất Lốp thấp (tôi thường chạy với áp suất 15psi trên đường đất và 10 psi trên đường bám bùn và tuyết) thì KO2 không phải là loại lốp Bùn lầy chuyên dụng. Theo BFGoodrich thì trong môi trường này KO2 chỉ tăng độ bám từ 10 đến 19%, tuy nhiên đánh giá khách quan của tôi là lốp xe đã thực hiện tốt vai trò của mình trong mọi môi trường và trong tất cả điều kiện áp suất

ĐỘ CỨNG – TOUGHNESS

Là người dẫn đường cho tay đua Offroad huyền thoại Rod Hall, tôi đã phải chạy qua 8000km với hơn 1000 lượt di chuyển trên mặt đường gồ ghề tại Baja, Mexico. Trong thời gian đó lốp xe của tôi đã vài lần cán phải đinh khi vào cua. Tuy nhiên tôi không gặp phải sự cố nghiêm trọng nào trong suốt hành trình.  Và tôi phải thực sự khâm phục với đội ngũ kĩ sư của BFGoodrich khi đã nghiên cứu tạo ra sản phẩm này.

KO2 sử dụng công nghệ thiết kế CoreGuard Technology tương tự như Lốp Baja  với lớp cao su chống phân tách và chống méo làm tăng độ cứng và độ bền của Thành Lốp lên 20% so với lốp thông thường – tránh được những va chạm nguy hiểm trên Đường

 

Thử nghiệm của hãng khi thả chiếc Lốp từ trên không trung

TUỔI THỌ GAI LỐP – TREAD LIFE

Tread (Gai) Là phần lốp tiếp xúc với đường. Nó được phân biệt theo thiết kế của gai và các rãnh gai lốp. Giúp tạo độ bám đường trong nhiều điều kiện khác nhau, chịu lực cao, chống trầy xước, mòn và nhiệt.

Một trong những thách thức chính mà các nhà sản xuất lốp phải đối mặt là cân bằng các tính năng hoạt động nói trên với tuổi thọ Gai Lốp sao cho hợp lý. Một hợp chất cao su mềm sẽ dính như keo nhưng sẽ nhanh bào mòn lõi. Ngược lại, hợp chất rắn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ nhưng sẽ khiến phần Mâm dễ bám bụi bẩn. Hãng BFGoodrich khẳng định rằng KO2 tăng thêm 15% tuổi thọ lốp trên đường cát sỏi và 100% trên đường nhựa so với các thế hệ lốp KO cũ.

Gai Lốp KO cũ và KO2 mới sau 1000 dặm trên mặt đường sỏi đá

Tôi đã hỏi ngài Brandon Sturgis, kĩ sư phát triển Sản phẩm về công thức pha chế hỗn hợp Cao su/Carbon. Anh ta trả lời: “nếu bạn hỏi công thức nấu ăn gia truyền của các bà mẹ, họ sẽ không muốn chia sẻ, và chúng tôi cũng vậy ”

Brandon SturgisSenior Development Engineer - BFGoodrich

Nói ngắn gọn hơn, hợp chất cao su được thiết kế để giảm thiểu sự bào mòn và rách mà không hề ảnh hưởng đến độ bám dính. Các khối gai đan xen nhau cũng ngăn ngừa đá sỏi va vào lốp.

Không có thời gian cụ thể của hãng về Tuổi thọ Gai Lốp, tuy nhiên theo phỏng đoán của tôi và chất lượng hiện tại của bộ Lốp thì con số 80,000km là hợp lý nhất.

Đánh giá cuối cùng của tôi trong suốt quãng đường 380,000km trên chiếc Tacoma đó là tiếng ồn. Mẫu lốp này được thiết kế giảm thiểu độ ồn tối đa so với bất kỳ mẫu lốp nào mà tôi đã đi trước đây, kể cả lốp Mud Terrain chuyên dụng. Thực sự nó yên tĩnh hơn rất nhiều.

Tóm lại KO2 là mẫu lốp tốt nhất đúng như khẩu hiệu mà hãng BFGoodrich đưa ra : Traction – Toughness – Tread Life

Xem thêm về sản phẩm Lốp BFGoodrich | Nova4x4

Nova4x4 – 4×4 Accessories | Chuyên cung cấp và lắp đặt các bộ Lốp Offroad BFGoodrich đạt tiêu chuẩn quốc tế, chuyên phục vụ cho các dòng xe Offroad. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng gọi đến Hotline của chúng tôi 0844 88 9779 để nhận được những tư vấn bổ ích và miễn phí

Chia sẻ bài viết này trên

Back to Tin tức